เสาร์. เม.ย. 27th, 2024

    เรื่องน่าสนใจ หลังรั้ว ม.ราชภัฏ เล่าเรียนก่อนเข้าชั้นเรียน

    สำหรับ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทา นับว่าเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยของเมือง ที่ตั้งอยู่ภายในเขตพื้นที่ของวังสวนสุนันทา ที่เป็นเขตของพระราชฐานของราชสำนักดุสิต ในสมัยรัชกาลที่ 5 มาก่อน โดยที่มีรากฐานมาจากการเริ่มต้นด้วย การเป็นสถานศึกษาฝึกหัดครูประถมหญิง แห่งแรกของเมืองไทย แล้วคุณทราบหรือเปล่าว่าที่แห่งนี้ ยังเต็มไปด้วยความศรัทธาและเรื่องเล่าต่างๆจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องมากไม่น้อยเลยทีเดียวนานาประการเรื่อง เลยทีเดียวจนเป็นขนบธรรมเนียม จารีตในมหาวิทยาลัย ราชภัฏ สวนสุนันทาแล้ว ซึ่งมีเรื่องมีราวอะไรที่น่าดึงดูดบ้างพวกเราไปดูกันดีกว่า

    เรื่องน่าสนใจ ประจำมหาวิทยาลัย ม.ราชภัฏ

    สำหรับเรื่องน่ารู้ ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทา ที่เรียกสั้นๆง่ายๆว่า สวนนัน หรือ ลูกพระนาง ซึ่งเป็นสถาบันที่มีคลองสามารถทะลุไปยังวังเก่าได้ และสวนสุนันทา ภายใต้กำแพงยาวนั้น จะมีประตูเชื่อมถึงกันได้อีกด้วย

    แม้กระนั้นเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้นั้น ประตูดังที่กล่าวผ่านมาแล้วที่โดนปิดไปแล้ว เพราะว่ามีการปรับปรุงส่วนประกอบต่างๆภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งในตอนนี้ สวนดุสิต หรือ สวนสุนันทา นั้นมีการเปลี่ยนเล็กน้อยแต่สวนสุนันทา ยังคงอนุรักษ์เล็กน้อยเอาไว้อยู่พอควร

    อีกหัวข้อก็คือ เข็มติดทรวงอกของนักศึกษาหญิง จะเป็นตัวอักษร “ส” สีแดง แม้กระนั้นสำหรับนิสิตปี 1 จะเป็นตราราชภัฏ โดยปกติ รวมทั้งเข็มเครื่องบิน ที่ใกล้กับผู้ชาย หรือ ปกหญิง จะเป็นเข็มของเด็กธุรกิจการบินอินเตอร์ จากมหาวิทยาลัยนานาชาติ

    เกร็ดน้อย ประจำมหาวิทยาลัย

    สำหรับเกร็ดนิดหน่อย เริ่มจากนิสิต สาขาวิชาภาพยนตร์ ราชภัฏสวนสุนันทา เคยได้รับรางวัลจากทองหงส์พิเศษกับเรื่อง “หยดหนึ่งที่ สายธารน่าน” ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจ ของแผนกเลยทีเดียว ซึ่งสามารถผลิตภาพยนตร์จากฝีมือนักศึกษา แล้วก็ได้รับรางวัลระดับประเทศ

    ทราบไหมว่าเมื่อก่อนโรงอาหารเล็กๆใน ม. อยู่ใต้เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์แก้วพระสนม ซึ่งเด็กนิเทศ รู้กันแล้วก็บริหารจะชอบมากินและถูกเรียกว่านี่คือ “คุ้ม” อาหาร

    สำหรับ ราชภัฏสวนสุนันทา เป็นอีกหนึ่งสถานที่บันยอดนิยมเป็นอย่างมาก ในบรรดาราชภัฏในจังหวัดกรุงเทพ เนื่องจากมีจำนวนคนเลือกเป็น ชั้น 1 เยอะที่สุดรวมทั้งมีจำนวนคนเลือกลงทะเบียนเรียนรวมมากที่สุด เกือบจะทุกปีกับสถาบันอื่นๆเมื่อเทียบกันแล้ว บอกเลยว่าหนี้สินสถิติดีไม่น้อย

    โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสถิติ Admission มหาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นที่นิยมอย่างยิ่งที่สุด รวมทั้งเมื่อเทียบกับ ม.ราชภัฏ อื่นๆหรือราชมงคลร่วมกันแล้ว การเลือกเรียนรวมตรงนี้ค่อนข้างที่จะดี แล้วก็กล่าวได้ว่ามีคนให้ความสนใจไม่น้อย

    เรื่องลี้ลับ ในมหาวิทยาลัย สวนสุนันทา

    สำหรับในหัวข้อนี้ รับของมหาวิทยาลัยก็มีด้วยด้วยเหมือนกัน ที่มีการบอกปากต่อปากจากรุ่นสู่รุ่น โดยเรื่องที่น่าสนใจคือ ในช่วงสอบจะมีการไหว้แม่ด้วย ดอกกุหลาบสีชมพู เพื่อเป็นอีกหนึ่งขวัญ แล้วก็กำลังใจที่ดีเพื่อที่ต้องการจะให้นิสิตนั้นได้สอบได้กัน

    สำหรับเด็กจากวิทยาลัยนานาชาติ เป็นเด็กที่ออกจะไม่เหมือนกัน จากภาคธรรมดาทุกๆสิ่งทุกๆอย่างที่ดูมีออร่า แล้วก็เห็นได้อย่างชัดเจนถึงความแตกต่าง ราชภัฏสวนสุนันทา หรือรวมไปถึงการไหว้พระนาง จำเป็นต้องไหว้ด้วยกุหลาบสีชมพู และก็ถวายก่อน 11 นาฬิกาเช้าตรู่เพียงแค่นั้น เพื่อเป็นสิริมงคล

    มีการว่ากันว่า แม่ทรงใจดีอย่างมาก ขออะไรท่านให้หมดแต่สิ่งนึงที่อยากจะเตือนเป็น ห้ามพร่ำบ่น หรือขอเรื่องความรักเป็นอันเด็ดขาด มิเช่นนั้นจะได้เจอดี ซึ่งว่ากันว่าแม่ทรงโปรด เค้กช็อกโกแลต เพราะว่าแบบนั้นที่มหาลัยแห่งนี้ ก็เลยขึ้นชื่อลือนามในเรื่องเกี่ยวกับการทำขนมเค้กช็อกโกแลตมาก

    เรื่องอื่นๆในรั้ว ราชภัฏสวนสุนันทา

    สำหรับเรื่องอื่นๆในรั้ว ราชภัฏสวนสุนันทา ก็มีให้ท่านได้ทราบกันอยู่พอเหมาะพอควรอย่างยิ่งจริงๆ และเรื่องโดยมากที่เราคัดเลือกมานั้นก็ย้ำๆกันไปเลยว่า เป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างจะให้ความสำคัญ และค่อนข้างน่าสนใจไม่มากมายก็น้อย เท่าที่จะเป็นได้

    โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของ หอประชุม ที่มีชื่อเต็มว่า “หอประชุมสุนันทานุสรณ์” ซึ่งถ้าเกิดที่จริงแล้วนั้น ด้านล่างเป็นโรงอาหาร ที่เรียกกันว่าโรงอาหารใหญ่ ที่นิสิตส่วนใหญ่ มักจะมาหาของกินตรงนี้กัน

    และก็รู้หรือไม่ว่าพื้นที่ 1 ใน 5 ของมหาวิทยาลัยเป็นลำคลอง ซึ่งเด็กส่วนสะทานุสดี และก็ชอบเรียกของที่นี่ว่าเป็นสระมรกต โดยที่มีตัวอาคารของมหาลัย มีตั้งแต่ตึก 11 ถึง 57 แม้กระนั้นอันที่จริงแล้วมีเพียง 27 อาคารแค่นั้นที่ไม่เคยทราบตั้งมาเพราะอะไร หรือบางทีอาจให้นิสิตงงมากเล่น

    ราชภัฏ สำหรับเสื้อของนิสิตประถมแสดง ที่จะมีการปักจุด โดยสีแดงเป็นผู้ปกครองมารับที่สถานศึกษาสีเขียวเป็นกลับไปอยู่บ้านเอง ที่จะแบ่งให้มองเห็นกันไปชัดเจนเลยว่า เด็กเหล่านี้นั้นสามารถที่จะแยกได้ อย่างชัดเจนอีกด้วย

    รู้ไหมว่านักเล่าเรียนของสวนสุนันทานั้น มีนักศึกษาเล่าเรียนหญิงมากกว่านิสิตชาย ในรูปทรงถึง 1 ต่อ 3 ของทุกปีอย่างยิ่งจริงๆ ที่สามารถพูดได้ว่าเข้ามาที่มหาวิทยาลัย ก็จะมองเห็นแม้กระนั้นนักศึกษาหญิง ซะเป็นส่วนใหญ่ (แหมมม)

    รู้ไหมว่าตึกคุรุศาสตร์ที่ใหญ่ๆหรูๆที่มองเห็นอยู่นั้นอันที่จริงแล้ว เป็นตึกมหาวิทยาลัยนานาประเทศ แต่ว่าเนื่องมาจากนักศึกษาของคณะครุศาสตร์มากไม่น้อยเลยทีเดียว และคณะครุศาสตร์ ก็เลยได้ขอใช้อาคารนานาชาติมาใช้แทน แล้วก็ให้นิสิตนานาประเทศ ไปเรียนที่ตึก อาตารศรีจุฑาภา หรือตึกวิทยาลัย ราชภัฏ นานาประเทศในตอนนี้ นั่นเอง

    เพียงเท่านี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องบางเรื่องเพียงแค่นั้นที่คุณควรรู้ เพราะว่าเก็บหน้ารู้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีอีกมากอย่างยิ่งจริงๆคราวหลัง เราจะมาเล่าให้ฟังกันเลยดีกว่า โดยเฉพาะเรื่องหลอนที่ดูราวกับว่าจะหลอนเอาเสียมากๆ

    https://bit.ly/ssru-ac-th

    https://wow.in.th/ssru-ac-th

    https://is.gd/ssru_ac_th

    https://rebrand.ly/ssru-ac-th

    https://t.co/nqDAYlNJIV